KẾ HOẠCH Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường giáo dục đạo đức học sinh, tăng cường đảm bảo an ninh trường học năm học 2024-2025

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LONG AN                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

       TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN                                              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

             Số: 10 /KH-GDHS                                         Tân An, ngày 27 tháng 08  năm 2024

       
     
   

                            

                  

KẾ HOẠCH

Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường

giáo dục đạo đức học sinh, tăng cường đảm bảo an ninh trường học năm học 2024-2025

 

          Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, của GVCN, của các tổ chức trong nhà trường được quy định trong Luật giáo dục, trong Điều lệ các trường phổ thông, kế hoạch năm học 2024-2025 của Sở GD&ĐT tỉnh Long An.

          Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng và mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội được quy định tại điều 11 và điều 44, 45 của Điều lệ trường trung học được ban hành theo thông tư số 32/2020/TT- BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

         Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2024-2025 .

         Căn cứ vào các công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Long An về việc hướng dẫn công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025 .

  Lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường giáo dục đạo đức học sinh, tăng cường đảm bảo an ninh trường học năm học 2024-2025 như sau:

I/ Mục đích yêu cầu:

Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo toàn diện học sinh trong nhà trường bậc trung học phổ thông.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp đặc biệt trong công tác tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh học sinh; tư vấn kịp thời cho học sinh.

Tổ chức thi đua tích cực giữa các khối lớp, giữa các giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lí và giáo dục học sinh.

Tổ chức phối hợp giữa Nhà trường, Đoàn TN, Hội LHTN, Công Đoàn, GVCN, Quản sinh nề nếp, phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục học sinh, tổ tư vấn tâm lý học đường, y tế nhà trường, các xã, phường thị trấn và các tổ chức, lực lượng giữ an ninh trật tự ngoài nhà trường để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và quản lý học sinh.

II/ Các nội dung, kế hoạch trong công tác phối hợp:

  1. Lãnh đạo nhà trường :

Hiệu trưởng  nhà trường phân công 01 Phó hiệu trưởng phụ trách học sinh, lãnh đạo: Quản sinh nề nếp, Đoàn TN, Hội LHTN, Công đoàn, GVCN , Bảo vệ,  tăng cường giáo dục và quản lý học sinh, đảm bảo an ninh trường học.

     Liên hệ với Ban ATGT của Công an tỉnh Long An để có kế hoạch về tuyên truyền thực hiện an toàn giao thông cho học sinh các lớp.

      Tổ chức ký cam kết xây dựng "Trường học an toàn về ANTT" đối với từng chi đoàn lớp; từng học sinh, ký cam kết về ATGT, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, quy định của nhà trường.

     Phối hợp với y tế nhà trường, trung tâm Y tế tỉnh Long An để tổ chức tư vấn, giáo dục SKSS vị thành niên cho học sinh.

      Thông báo cho phụ huynh các trường hợp học sinh thường xuyên vi phạm nề nếp, vắng học không lý do hoặc hay bỏ giờ để có biện pháp phối hợp giáo dục và quản lý học sinh.

Tạo điều kiển về mọi mặt: Cơ sở vật chất, kinh phí, huy động các lực lượng để tạo điều kiện tối đa cho BCH Đoàn trường, Hội LHTN tổ chức các hoạt động trong năm học.

     Các trường hợp học sinh bị xử lý kỷ luật, BGH nhà trường phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, của lớp giáo dục gửi các thông báo, các quyết định cho phụ huynh nắm và phối hợp xử lý kịp thời.

     Lập danh sách các học sinh ở KTX với đầy đủ thông tin, lập danh sách học sinh sử dụng các loại phương tiện giao thông như xe máy, xe đạp khi đến trường  gửi báo cáo với cơ quan công an giao thông tỉnh Long An để có biện pháp theo dõi quản lý học sinh. Đồng thời, phối hợp với các lực lương trong và ngoải nhà trường giáo dục khi học sinh không chấp hành luật giao thông.

      Liên hệ và thường xuyên giữ mối liên lạc chặt chẽ với Công an thành phố Tân An, Công an phường để phối hợp quản  lý học sinh và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, các vụ việc học sinh gây gỗ đánh nhau trong và ngoài nhà trường, đảm bảo tốt an ninh trường học.

     Cơ cấu thành phần Ban đại diện cha mẹ học sinh sinh sống trên nhiều địa  bàn khác nhau để thuận tiện trong việc liên lạc với PHHS, với địa phương trong giáo dục và quản lý học sinh.

Thường xuyên chỉ đạo GVCN, bộ phận quản lý nề nếp, Ban thi đua của nhà trường thực hiện tốt các nội dung, kế hoạch để quản lý và giáo dục học sinh.

  1. Đối với giáo viên chủ nhiệm:

     Xây dựng được cơ cấu tổ chức lớp khoa học, có đội ngũ cán bộ lớp liên kết chặt chẽ với cán bộ Đoàn, tạo được sức sống mạnh mẽ, có khả năng tổ chức, có  sức thuyết phục. Có hồ sơ quản lí học sinh khoa học, cụ thể, rõ ràng, chính xác.

      Tổ chức Đại hội CMHS ngay từ đầu năm học để thông báo kế hoạch của nhà trường trong năm học, thống nhất với PHHS về biện pháp và kế hoạch phối hợp giữa nhà trường GVCN và PHHS để giáo dục học sinh, khi bầu ban đại diện cha mẹ học sinh cần cơ cấu thành phần trên các địa bàn trọng điểm, có đông học sinh để thuận tiện cho việc theo dõi quản lý và giáo dục học sinh.

       Tìm hiểu và nắm vững quy chế đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh theo Thông tư: 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thôngĐiều lệ trường trung học được ban hành theo thông tư số 32/2020/TT- BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Có kế hoạch phổ biến chi tiết cho học sinh và trình bày trong Đại hội CMHS đầu năm.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ mối quan hệ giữa GVCN và PHHS. GVCN có kế hoạch nắm bắt, tìm hiểu nắm rõ hoàn cảnh của các em học sinh, đc biệt là các học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tìm hiểu các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, biết vận dụng mọi điều kiện, khả năng giúp đỡ học sinh, tránh hiện tượng thờ ơ, vô cảm. Hàng tháng, GVCN phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể đến tham gia sinh hoạt lớp để nghe thông báo tình hình của lớp nhằm giáo dục và quản lý tốt các học sinh.

         Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa GVCN với học sinh, giữa học sinh với học sinh trên tinh thần hiểu biết, lắng nghe, thông cảm, chia sẻ, định hướng đúng chuẩn mực. GVCN làm trung tâm, hạt nhân trong việc xây dựng quan hệ thầy-trò lành mạnh, trong sáng.

         Thực hiện đầy đủ và đúng theo kế hoạch của Ban thi đua, kế hoạch chủ nhiệm của nhà trường và xây dựng kế hoạch riêng của cá nhân cho phù hợp với lớp           chủ nhiệm. Tích cực phối hợp với Ban thi đua, với Đoàn thanh niên hội LHTN và Công đoàn nhà trường trong việc tổ chức thi đua và quản lý giáo dục học sinh.

    Xây dựng các tiêu chí thi đua và tổ chức thi đua phù hợp với đặc điểm, điều kiện của lớp chủ nhiệm đồng thời thường xuyên khuyến khích được tinh thần phấn đấu vượt lên của học sinh. Tổ chức tập thể lớp có tinh thần và động cơ tích cực tham gia tất cả các phong trào thi đua trong nhà trường.

         Xây dựng uy tín với học sinh, với đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh và                                hội về chuyên môn, nghiệp vụ. Tư cách đạo đức, tác phong sư phạm mẫu mực trong sinh hoạt không được làm giảm niềm tin, mất uy tín, danh dự của nhà trường  trước xã hội về chuyên môn, nghiệp vụ và tư cách đạo đức, tác phong sinh hoạt của  cá nhân.

          Nhận định, đánh giá chính xác học sinh. Xếp loại hạnh kiểm học sinh đúng tinh thần tập trung dân chủ, công khai, đúng quy trình, hợp tác, tuyệt đối không bỏ qua giai đoạn.

        Phối hợp với Ban cán sự lớp, Ban chấp hành chi đoàn, giáo viên bộ môn và các tổ chức, cá nhân có liên quan để xếp hạnh kiểm cho học sinh lớp mình  vào các tiết sinh hoạt lớp, lưu trữ làm cơ sở để xếp loại hạnh kiểm của học sinh cuối kỳ, cuối năm.

  1. Đối với Quản sinh

Triển khai công tác trực quản học sinh hằng ngày, quản lý hồ sơ theo dõi học sinh, cập nhật đầy đủ, đúng thời gian, vụ việc đúng tên học sinh vào sổ theo dõi học sinh để làm cơ sở xếp loại hạnh kiểm học sinh cuối mỗi học kỳ .

Tăng cường kiểm tra bên ngoài phòng học, trực trước cổng trường, phát hiện và ghi nhận đầy đủ các trường hợp học sinh vi phạm.

Phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí, giáo dục học sinh. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ các học sinh vi phạm nội quy có hệ thống sau khi GVCN đã làm việc với phụ huynh mà học sinh chưa tiến bộ hoặc các học sinh vi phạm các lỗi nghiêm trọng.

Phối hợp với Đoàn thanh niên trong công tác giáo dục động cơ, thái độ, ý thức học tập-rèn luyện.

Hàng tuần, phối hợp với BCH Đoàn trường thống kê số liệu cụ thể về các trường hợp học sinh vi phạm nội quy, nề nếp, học sinh chậm tiến để dán ở bảng thông báo của trường, đề xuất hướng xử lí và báo cáo với lãnh đạo nhà trường .

Nắm bắt thông tin về học sinh cá biệt, có biện pháp để ngăn chặn kịp thời các vụ gây rối, đánh nhau trong và ngoài trường. Báo cáo, phối hợp Ban HĐNGLL, HN, LĐ để tổ chức giáo dục học sinh, thông qua tuyên truyền tư tưởng hoặc lao động phạt phù hợp đúng người, đúng tội.

Tham gia xét duyệt hạnh của học sinh cuối học kỳ và cuối năm học .

III/Công tác phối hợp với BCH Đoàn trường, Hội LHTN:

Đoàn TN, Hội LHTN tổ chức, quản lí hoạt động thanh niên, đoàn viên đúng điều lệ Hội, điều lệ Đoàn và hướng dẫn của công tác học sinh – sinh viên của Tỉnh  đoàn và Sở GDĐT tỉnh Long An. Xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với nhu cầu chính đáng của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế và kế hoạch của nhà trường, phù hợp tình hình địa phương và chỉ đạo của các cấp bộ đoàn.

Tạo các phong trào thi đua hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện kỹ năng sống. Quan tâm bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng đắn nét đẹp văn hóa học đường. Phải tạo sự đột phá trong công tác thi đua học tốt giữa các học sinh, giữa các chi đoàn, giữa các lớp.

Xây dựng và phổ biến thống nhất trước hội đồng giáo dục về nội quy học sinh, thang điểm thi đua học sinh, cách tính điểm thi đua học sinh và tập thể lớp vào đầu năm học.

Xây dựng đội cờ đỏ có khả năng làm việc tốt, có tinh thần tích cực trong việc xây dựng trường lớp, có ý thức đấu tranh chống tiêu cực.

Đoàn TN, Hội LHTN phối hợp với Quản sinh nề nếp học sinh trong việc giáo dục động cơ, thái độ, ý thức học tập, rèn luyện. Thành lập, bồi dưỡng và chỉ đạo đội cộng tác viên tham gia các hoạt động gìn giữ an ninh trật tự trước cổng trường vào đầu và cuối buổi học, đồng thời nắm bắt tình hình học sinh thực hiện ATGT, tham gia phòng chống tệ nạn ma túy, phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS,...

Tăng cường tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao với các đơn vị trong thành phố, trong tỉnh để tăng thêm mối đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau và hỗ trợ nhau trong việc tham gia giáo dục và quản lý học sinh.

Tổ chức các phong trào thi đua theo từng chủ để chủ điểm, phối kết hợp với Đoàn TN, Hội LHTN, Quản sinh để tổ chức các phong trào thi đua trong năm học.

Hàng tháng, Ban thi đua báo cáo với Hiệu trưởng về kết qủa thi đua của các lớp, các trường hợp học sinh thường xuyên vi phạm để thông báo về địa phương, kịp thời nhắc nhở, kiểm điểm các GVCN làm tốt vai trò trách nhiệm của mình.

Cuối năm học, Đoàn trường tổ chức bàn giao đoàn viên thanh niên về sinh hoạt hè ở địa phương cho các đoàn cơ sở. BCH Đoàn trường, UB Hội LHTN phối kết hợp với lãnh đạo nhà trường kiểm tra việc sinh hoạt hè ở địa phương của ĐVTN. Phối hợp, tham gia duyệt hạnh kiểm của học sinh các lớp vào cuối học kỳ và  cuối năm học.

IV/Công tác phối hợp với BCH Công Đoàn trong quản lý, giáo dục HS:

Phối hợp với Công đoàn tổ chức các phong trào thi đua  trong nhà trường đặc biệt là phong trào thi đua Hai tốt Dạy tốt, học tốt”, tham gia trực lãnh đạo, theo dõi quản lý nề nếp giáo viên, học sinh.

Phối hợp công đoàn vận động công đoàn viên tham gia xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”” Trường học hạnh phúc”, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với các đơn vị, các địa phương nhằm xây dựng mối đoàn kết, gắn bó giữa nhà trường với các đơn vị, các địa phương. Giữ mối liên lạc để phối hợp quản lý và giáo dục học sinh, đảm bảo an ninh trật tự trường học.

Công đoàn thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các công đoàn viên làm công tác     chủ nhiệm lớp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực phối hợp với BGH kiểm tra đôn dốc, nhắc nhở giáo viên trong thực hiện chuyên môn và trong công  tác giáo dục học sinh. Các lớp có nhiều học sinh vi phạm nề nếp, chưa tiến bộ trong thi đua, BCH công đoàn có ý kiến phê bình, nhắc nhở trong các buổi họp công đoàn.

V/ Công tác phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh:

Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đầy đủ kế hoạch đã triển khai trong hội nghị đầu năm học. Hàng tháng vào ngày thứ Bảy cuối tháng tổ chức họp để nghe phản ánh về các hoạt động của nhà trường, thống nhất các nội dung, biện pháp phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ và tình hình cụ thể trong năm học.

Ban đại diện của các thành viên đến sinh hoạt ở các tập thể lớp có học sinh        vi phạm, chậm tiến để cùng GVCN, phụ huynh học sinh của lớp phối hợp giáo dục học sinh.

VI/ Tổ chức thực hiện:

Các bộ phận, các tổ chức có liên quan và toàn thể giáo viên chủ nhiệm căn cứ kế hoạch để triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Hàng tháng, GVCN tổng hợp tình hình lớp, những trường hợp cần sự phối hợp giáo dục học sinh phải báo cáo cụ thể cho lãnh đạo  nhà trường, Quản sinh học sinh. Những trường hợp học sinh nghỉ học dài ngày GVCN phải tìm hiểu và nắm rõ lí do, trường hợp học sinh có ý định bỏ học, GVCN phải nắm rõ nguyên nhân, tìm mọi cách vận động để học sinh trở lại trường, chỉ để học sinh bỏ học sau khi đã tích cực vận động và phải có ý kiến của cha mẹ học sinh (cần lưu giữ ý kiến này trong hồ sơ chủ nhiệm).

Tổ chức thi đua công bằng, tích cực, tự giác, chống bệnh hình thức, nêu gương tốt kịp thời, cảnh giác trước các hiện tượng chạy theo thành tích.

Tạo sân chơi hữu ích cho học sinh, mỗi hoạt động phải có sức cuốn hút và khuyến khích nhiều học sinh tham gia. Cải tiến công tác quản lí hồ sơ theo dõi học sinh, lập hồ sơ quản lý, theo dõi cho từng học sinh.

Tăng cường thực hiện tốt HĐGDNGLL, HN theo hướng dẫn của Sở và kế hoạch của chuyên môn về HĐGDNGLL, HN đã thống nhất với Hội đồng giáo viên chủ nhiệm.

Luôn đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường: BGH, Đoàn TN, Hội LHTN, Công Đoàn, GVCN, Quản sinh, phụ huynh học sinh với các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc đề xuất cải tiến cho phù hợp với tình hình thực tế, các bộ phận liên quan báo cáo BGH để bàn bạc thống nhất.

 

Nơi nhận:                                                                                                KT. HIỆU TRƯỞNG

  • GVCN các lớp;                                                                                        PHÓ HIỆU TRƯỞNG
  • BCH Đoàn trường;
  • Hội LHTN VN trường;
  • Quản sinh;
  • Ban đại diện CMHS;
  • Lưu VP.                                                                                              Huỳnh Ngọc Linh Phượng
VIDEO

BẢN ĐỒ VỊ TRÍ

WEBSITE LIÊN KẾT
THỐNG KÊ
1057458
Hôm qua 0617
Hôm nay 0578
Tuần này 0578
Tháng này 4030